วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

บอกรักภาษาญี่ป้่น

ภาษาญี่ปุ่นมีวิิธีบอกรักหลายทางมากแต่เนื่องจากคนญี่ปุ่นเป็นคนขี้อายเลยมีวิธีการบอกหลายแบบมาก

เรามาลองดูกันดีกว่าค่ะเพื่อนๆๆสนใจบอกรับแบบไหนกับบ้างและลองนำไปใช้กันดูนะค่ะ ถ้าได้ผลยังมาบอกกันบ้างละ ^^

บอกรักภาษาญี่ปุ่น
แบบที่1 わたしはすきです。อ่านว่า wa-ta-shi-ha-su-ki-de-su อ่านว่า วาทาชิวะสุคิเดส
แปลว่า ฉันชอบ หรือฉันชอบคุณ แบบที่1เป็นการบอกกับแบบเด็กกมากๆๆ ส่วนใหญ่จะใช่กันมากเวลวเราชอบสิงนั่นสิงนี้ก็สามารถพูดได้

แบบที่2  いまわたしはおもうです อ่านว่า i-ma-wa-ta-shi-ha-o-mo-u-desu อ่านว่า อิมะวาทาชิวะโอะโมะอุเดช แปลว่า ตอนนี้ฉันคิดถึงคุณ ใช้เวลาที่เราอยู่หางไกลกัน


แบบที่3  わたしはたいすきです อ่านว่า วาทาชิวะไดสุคิเดส  อ่านว่า wa-ta-shi-ha-ta-i-su-ki-desu
แปลว่า   ฉับชอบคุณมาก

แบบที่ 4 あいしてる ถือว่าเป็นพื่นฐานการบอกรักเลย อ่านว่า อะอิชิเตะรุหรือ ไอชิเตะรุ ก็ได้อ่านรวม อ่านว่า a-i-shi-te-ru แปลว่า รัก

แบบที่ 5 でくしん อ่านว่า เดะคุชิง อ่านว่า de-ku-shi-n แปลว่า โสด

แบบที่ 6 とってもあいたいです อ่านว่า ทตเทะโมะ ไอไทเดส อ่านว่า to-tte-mo-a-i-ta-i-de-su แปลว่าคิดถึงจังเลย

แบบที่ 7 わたしはあなたをあいしていますอ่านว่า วะตะิชิวะอะนะตะโอะไอชิเทะอมัส อ่านว่า wa-ta-shi-ha-a-na-ta-o-a-i-shi-te-i-ma-su แปลว่า ฉันรักเธอ

แบบที่ 8 わたしはあなたのことをおもっています อ่านว่า วะตะชิวะอะนะตะโนะโคะโตะโอะมทเทะอิมัส
อ่านว่า wa-ta-shi-ha-a-na-ta-no-ko-to-o-o-mo-tte-i-de-su แปลว่า ฉันคิดถึงเธอเสอ

แบบที่ 9 あなたがすきます อ่านว่าอะนะตะงะสุคิเดส อ่านว่า a na ta ga su ki me su แปลว่า ฉันชอบคุณ

แบบที 10 つきあってください อ่านว่าสึคิอัทเทะคุดะไซ อ่านว่า tau-ki-a-tte-ku-da-sa-i แปลว่า กรุณาคบกับผม(ฉัน)ด้วยนะ ครับ/ค่ะ

ปล. ไม่่ว่าเราจะบอกรักเค้าแบบไหนแต่ใจเรารักเค้าก็พอ
เพื่อนๆๆคงสนุกกับการอ่านบล๊อกนะค่ะ แต่ว่าภาษาญี่ป้นถ้าเราไม่พูด จำ อ่าน เขียน เราก็อาจลืมก็ได้นะค่ะ

2 ความคิดเห็น:

  1. คำศัพท์แปลกๆนะ
    わたしはたいすきです น่าจะเป็น わたしはだいすきです
    でくしん น่าจะเป็น どくしん 
    ผิดประการได้ขออภัย

    ตอบลบ